Đọc đến đây chắc chắn sẽ có nhiều cha mẹ sẽ thở nhẹ 1 cái và nghĩ “lại chủ đề muôn thuở, biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, hoặc không sẽ nghĩ “sách? sách gì? sách bài học cuộc sống hay kiến thức cao siêu”. Nhưng thực chất, nên hiểu thế này bố mẹ ạ. À và trước hết, thì bài viết này là chia sẻ quan điểm cá nhân nên bố mẹ cứ tham khảo và bình luận nếu có ý kiến trái chiều nhé.
Đọc sách với mỗi lứa tuổi, ở mỗi thời điểm sẽ có những mục đích khác nhau.
Khi con còn nhỏ, từ 0-3 tuổi, con chưa biết đọc nhưng con có sự tiếp nhận ngôn ngữ. Đây là giai đoạn con đang tò mò mọi thứ xung quanh. Lúc này bố mẹ sẽ là người đọc sách cho con nghe. Sách ở đây không có gì ghê gớm cả, nó có thể là một câu chuyện cổ tích, một sự lí giải tại sao của một vấn đề gần gũi với con như sao chong chóng quay nhỉ. Chắc chắn, nghe 1 lần, thậm chí vài lần sau nữa thì chưa chắc những đứa con đã tập trung, ghi nhớ, và hiểu bố mẹ nói gì đâu. Nhưng điều quan trọng ở đây là gì? Bố mẹ phải cho con thấy được mình đang cầm sách đọc trước mặt chúng. Như đã nói, đây là giai đoạn con tiếp nhận ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ hình ảnh. Hình ảnh bố mẹ cứ cầm năm gì đó và đọc cho chúng nghe chắc chắn sẽ được ghi nhớ nếu lặp lại thường xuyên.
Rồi đến khi con 4 – 6 tuổi, đây có lẽ là thời điểm các con hứng thú với việc đọc nhất, vì đang bắt đầu tập đọc mà. Bố mẹ hãy cùng con đọc sách của con đều đặn. Sách của con là như thế nào? Nghĩa là không phải mỗi người một cuốn sách mà là cùng nhau đọc chung 1 cuốn. Trẻ con lúc này rất hiếu động và nhanh chán. Nếu bố mẹ đọc riêng, con đọc riêng thì chắc chắn đa phần chúng sẽ đứng dậy sau khi đọc được 1 câu, và càng sớm hơn nữa khi chúng ề à mãi chẳng đọc được chữ nào. Lúc này bố mẹ hãy kiên nhẫn và dành thời gian với các con nhiều hơn. Cuối tuần hay các buổi tối hãy đọc 1 đoạn ngắn trong sách cùng con. Cho con thấy rằng những quyển này thú vị quá. Điều đặc biệt, khi bố mẹ cứ tập trung vào khuyến khích con đọc sách, những đứa con cũng tập trung vào như vậy, sẽ làm chúng không bị phân tán bởi tivi, điện thoại, hay máy tính. Có thể lúc này, nếu làm đều đặn, sẽ bắt đầu trở thành một hoạt động sinh hoạt hàng ngày rồi đó, nhưng chưa có tính bền vững. Vì như đã nói, trẻ con mau vui mau chán mà.
Khi con 7-10 tuổi, lúc này là giai đoạn con đi học tiểu học, đây là lúc hình thành sâu sắc hơn thói quen đọc sách cho con. và lúc này con cũng đã thấy mình lớn, nên bố mẹ hãy kết hợp 2 cách: đọc cùng và đọc riêng. Đọc cùng để cho con thấy rằng bạn và con vẫn đang cùng duy trì hành động này, giúp con thấy đây là hoạt động bổ ích. Đọc riêng để tạo không gian thoải mái, vì con cũng lớn rồi mà, bố mẹ đâu thể cứ mãi kè kè bên cạnh. Ngoài ra, hãy thể hiện sự quan tâm, chú trọng của bố mẹ vào việc đọc sách bằng các việc làm như sắm tủ sách đẹp, dẫn con đi mua sách đều đặn, sách trở thành món quà sinh nhật. Tinh tế hơn, hãy thử hỏi con 1 câu hỏi nào đó mà bạn biết con đã đọc, khi trả lời đúng, bản thân con sẽ thấy sự bổ ích rất lớn từ việc đọc sách.
Khi con học cấp 2, con lớn rồi này., hãy rủ con đi cà phê sách cuối tuần bố mẹ nhé, hoặc đến các thư viện đẹp tuyệt như trung tâm văn hóa pháp, hàn quốc. Nếu có điều kiện đi du lịch nước ngoài, hãy để thư viện quốc gia trở thành 1 trong những địa điểm phải đến nhé
Bố mẹ cứ kiên trì đồng hành cùng con như vậy, thói quen đọc sách yêu sách đã hình thành lúc nào không hay. Lên cấp 3 bố mẹ sẽ thấy rất vui khi con tự giác đến thư viện đọc sách hay dùng sách để tận hưởng ngày cuối tuần đó. Nhưng bố mẹ vẫn hãy cứ trao đổi, nói chuyện thường xuyên với con, hôm nay con đọc gì, có cuốn gì hay chia sẻ với bố mẹ không.
Đọc đến đây cũng rất dài rồi, nhìn lại, thì bố mẹ có thể tính nếu đọc đều đặn từng ấy năm cùng con, thì con đọc được bao nhiêu kiến thức bổ ích không?. Thói quen nào để hình thành được cũng cần rất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên trì, và niềm yêu thích.